CURRENT ENTRIES:

Friday, February 27, 2015

Your Hangout message:

"Hello, Sir Tony. Gusto ko lang po humingi ng tulong. Nahihirapan na po ako sa sitwasyon ko ngayon. Tungkol po sa amin ng tatay ng anak ko. Last time po na nagtanong ako sa inyo, parang ang sabi niyo po bigyan ko ng second chance, na di ko po ginawa kasi galit pa rin po ako sa kanya nung time na yun. At may doubt din po whether nagsasabj siya ng totoo or ginagawa lang niya para maipangalan sa kanya yung anak ko. Ngayon po mukhang nakamove on na siya, at ako naman ang nag aattempt makipag ayos. Pero siya naman po ang may ayaw ngayon. Minsan po hindi ko naiintindihan yung sarili ko. May times po na gusto ko itry gawin yung mga sinasabi niya sakin kahit na masakit yung pgkakasabi niya. Pero di po maalis yung doubt na lolokohin lang po niya ako ulit. Nandon din po yung fear na madisappoint at masaktan ko ulit pamilya ko.

"Hindi ko na po alam ang gagawin. Hindi ko po alam kung dapat ba sundin ko yung tatay ng anak ko o nagpapauto lang ako sa kanya kapag ginawa ko yung gusto niya. Ayoko na rin po kasi magkamali ulit kung sakali na di naman pala totoo yung sinasabi niya na gusto niya mabuo ang family namin. Feeling ko rin po kasi, kami ng anak ko, we deserve a better kind of love. Yun pong walang kondisyon para mahalin at pahalagahan kami. Sa tatay po kasi ng anak ko, parang hanggat hindi ko gawin ang gusto niya, hindi ko makukuha yung klase ng pagmamahal na gusto ko mula sa kanya. Hindi ko po alam kung magiging worth it ba kung sakali na sumugal ulit ako sa kanya despite his hatred for my family, his mean words, his history of cheating and my family's objection to our relationship. Kanino po ba dapat ako makinig at sino po ang dapat kong sundin: ex ko po or pamilya ko? Wala po kayang pag asa na walang conflict between them para di ko na po kailangan mamili pa? Pasensya na po kung masyadong mahaba. And salamat po sa oras, sir."


My reply:

Hi ______________!

Actually you should have BOTH kinds of love: your family's and your partner's. The problem now is that you gave in to playing battle-of-the-sexes games with your partner, which has nothing to do with love. Explain this to your partner and hope that he has the sophistication to understand it.

If nothing else works, maybe you should move on too. If he has outgrown you, ask yourself whether it is possible for yourself to outgrow him as well.

The situation you are in is quite common. What you should strive for immediately is to be able to live and survive without being dependent on any man--or on anyone. As a matter of fact that is what every intelligent being should strive for.

No comments: